พืชสวน, ทุเรียน, ผลไม้

ทุเรียน : ขอบใบไหม้ ขอบใบแห้ง ใบแพ้แดด(Sun Burn)

โรคใบไหม้ ขอบใบแห้ง เกิดในช่วงที่เริ่มมีความร้อนความแห้งแล้ง มักเกิดในช่วงเดือน พ.ย ที่มีความแห้งแล้ง และ มีการควบคุมการให้น้ำ เพื่อชักนำการออกดอก โดยปกติแล้วใบเป็นแหล่งผลิตพลังงาน ตามขอบใบจะมีรูเปิด ที่เรียกว่าปากใบ ปากใบนี้จะเปิดเมื่อเริ่มมีแสงแดด และ ก็จะเริ่มดูดน้ำเข้าทางหมวกราก และคายน้ำออกทางปากใบนี้เอง แต่เมื่อมีการคายน้ำมาก ดูดน้ำเข้าไม่พอปากใบจะเริ่มเป็นแผล โดยอาการที่สังเกตุได้จะมีด้วยกัน 3 รูปแบบ

  1. ใบไหม้ที่ท้องใบ เริ่มจากใบซีดเหลือง แล้วเริ่มเกิดเป็นแผลไหม้ สีน้ำตาลที่กลางใบ เกิดจากใบคายน้ำมาก ความสมบูรณ์ของเนื้อใบมีน้อยลงทำให้ความร้อนจากแสงแดด มาเข้าทำลายเกิดแผลที่เนื้อใบได้

      2. ใบไหม้ที่ขอบใบ เกิดจากการสุญเสียน้ำ ขาดความสมดุลในต้น น้ำที่คายออกมากกว่าน้ำที่ดูดเข้ามา ก็จะทำให้บริเวณปากใบเป็นแผล ทำให้เชื้อราเข้าแทรกซ้อนทำลายได้ โดยสังเกตุได้ว่ามีเชื้อราเข้าทำลายหรือไม่โดยสังเกตุจาก แผล ถ้าแผลมีการลุกลาม เพิ่มมากขึ้นแสดงว่ามีเชื้อราเข้าทำลายร่วมด้วย

                3. ไหม้บริเวณปลายใบ เกิดจากการตกค้างของสารเคมีที่เราใช้ในอัตราเข้มข้น หรือ หยดน้ำค้าง ที่ถูกแดดเผาในช่วงบ่าย

จากสาเหตุทั้งหมดที่กล่าวมาจึงสรุปได้ว่า ต้นเหตุของอาการ คือการขาดความสมบูรณ์ โดยอาการที่แสดงออกมาเหล่านี้ส่วนมากจะเป็นแค่ด้านเดียว โดยจะเป็นที่ทางด้านทิศตะวันตก ซึ่งเป็นด้านที่รับแดดช่วงบ่าย ที่มีความร้อนสูง โดยสาเหตุที่ทำเป็นเป็นอาการSun Burn ได้มีดังนี้

1. เกิดจากระบบน้ำที่ไม่เพียงพอ

2.ใบยังไม่แก่พอ ทำให้ความต้านทานต่อแสงแดดมีน้อย

วิธีแก้ไข

1. พรางแสง ให้กับระบบราก เช่น คาดหญ้าหรือใบคลุมบริเวณปลายราก ที่มีหมวกรากอยู่ เพื่อช่วยเก็บรักษาความชื้น

2. แก้ไขรัศมีน้ำ ตรวจเช็คระบบน้ำว่าเลยปลายทรงพุ่มหรือไม่เพราะเป็นที่อยู๋ของระบบรากฝอย

3. สริมภูมิต้านทานให้กับต้นพืชด้วยกลุ่มอะมิโนโปรตีน และ แมกนีเซียม หากมีเชื้อราเข้าทำลาย ป้องกันได้ด้วย แมนโคเซ็บ,คาเบนดาซิม

4. กลุ่มพาราฟินออย ช่วยเคลือบผิวใบป้องกันความร้อนได้

อะมิโน-D45(อะมิโนผงเข้มข้น)

60.00 ฿250.00 ฿
อะมิโนผงเข้มข้น ประกอบด้วย อะมิโน,โปรตีน และ วิตามิน
ช่วยบำรุงใบเขียวมัน ป้องกันต้นโทรม ช่วยบำรุงดอก ลดการหลุดร่วง ป้องกันดอกหด ช่วยขยายขนาดผล เนื้อแน่น เพิ่มคุณภาพผลผลิต พืชสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ทันที

แมนเวย์ (แมนโคเซบ)

250.00 ฿5,500.00 ฿
คุณสมบัติ : เป็นสารกำจัดโรคพืชที่สามารถควบคุมเชื้อราสาเหตุโรคพืชได้อย่างกว้างขวาง สามารถป้องกันกำจัดโรคพืชได้มากกว่า 400 ชนิด เช่น โรคแอนแทรคโนส, โรเมลาโนส, โรคราน้ำค้าง, โรคใบไหม้, โรคใบจุด, โรคราน้ำค้าง ใน 70 พืช ให้ธาตุแมงกานีส และสังกะสี ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตทำให้พืชสมบูรณ์ แข็งแรง กลุ่มสาร : Alkylenebis(dithiocarbamate) ประเภทการออกฤทธิ์ : สัมผัส อัตราการใช้ : 200-300 กรัม ต่อน้ำ 200 ลิตร

อมิโน-Z (อะมิโน)

300.00 ฿5,200.00 ฿
คุณสมบัติ : อมิโน-Z ประกอบด้วยอะมิโนแอซิดรวม 18 ชนิด เป็นสารขยันมีความจำเป็นต่อพืชทุกช่วงและเคลือนย้ายเข้าสู่พืชได้ทันที ประโยชน์ : อมิโน-Z ชนิดเข้มข้นช่วยเพิ่มการเปิดปากใบพืช เพิ่มการสังเคราะห์แสง สร้างโปรตีนและน้ำตาล ทำให้พืชเขียวเข้ม สมบูรณ์แข็งแรง ช่วยการออกดอกติดผล ช่วยฟื้นฟูสภาพต้น หลังการเก็บเกี่ยวน้ำท่วม ต้นทรุดโทรม อัตราการใช้ :  100-200 ซีซี ต่อน้ำ 200 ลิตร

ไอแมกซ์ (แมกนีเซียม)

270.00 ฿4,600.00 ฿
คุณสมบัติ ปริมาณธาตุอาหารรอง แมกนีเซียม(MgO).......................................................................................10% ไฮแมค เป็นแมกนีเซียมที่มีอนุภาคเล็ก สามารถเข้าพืชได้อย่างรวดเร็ว มีองค์ประกอบของกรดอะมิโน วิตามิน จึงเหมาะแก่ความต้องการของพืชอย่างแท้จริง ประโยชน์ เป็นองค์ประกอบของคลอโรฟิลล์ ช่วยการสังเคราะห์แสงสร้างน้ำตาลและโปรตีน ใบเขียวเข้ม ต้นแข็งแรงสมบูรณ์ เพื่อการออกดอก ติดผล เนื้อแน่น รสชาติดี ช่วนฟื้นฟูสภาพต้นให้แข็งแรง อัตราการใช้ : 100-200 ซีซีต่อน้ำ 200 ลิตร

โฟแมกซ์แมกนีเซียม

350.00 ฿6,200.00 ฿
คุณสมบัติ ปริมาณธาตุอาหารรอง แมกนีเซียม (MgO).................................................................................31%W/W (46.84%W/V) เป็นธาตุอาหารเสริมที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของพืชอยู่ในรูปครีมสูตรเข้มข้นสูง โฟแมกซ์ แมกนีเซียม300 ประกอบด้วยอนุภาคเล็กละเอียด ขนาด 1-6 ไมครอน มีความปลอดภัยต่อพืชสูง ละลายน้ำได้ดีเยี่ยม มีประสิทธิภาพสูงในการเกาะติดใบและดูดซึมเข้าสู่พืชอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยธาตุอาหารเสริมดังกล่าว จะเคลื่อนย้ายเข้าสู่พืชในรูปอนุภาคที่มีประจุ ซึ่งเป็นรูปที่พืชนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที ประโยชน์
  •  ช่วยให้พืชใช้ประโยชน์จากฟอสฟอรัสและไนโตรเจนได้ดี
  • ทำให้ใบเขียวเข้มสมบูรณ์
  • ช่วยทำให้ใบอ่อนพัฒนาเปฝ้นใบแก่เร็วขึ้น
  • ช่วยให้พืชออกดอกติดผลดีขึ้น
  • ช่วยให้ผลไม้สุกแก่สม่ำเสมอ มีคุณภาพ รสหวาน กลิ่นดี สีสวย
อัตราการใช้ : 50-100 ซีซีต่อน้ำ 200 ลิตร

เบ็นตัสเอสซี (คาร์เบ็นดาซิม)

350.00 ฿6,200.00 ฿
คุณสมบัติ : สารป้องกันกำจัดเชื้อราประเภทดูดซึม ออกฤทธิ์ทั้งแบบป้องกันและกำจัดโรคพืชดูดซึม เข้าสู่พืชทางส่วนที่เป็นสีเขียวของพืช และเคลื่อนย้ายไปกำจัดเชื้อราโรคพืชได้ดี ป้องกันกำจัดโรคใบจุด โรคแอนแทรคโนส โรคใบไหม้ โรคกาบใบแห้ง โรคราแป้ง โรคสแค็ป โรคเมลาโนส ประเภทการออกฤทธิ์ : ดูดซึม อัตราการใช้ : 100-200 ซีซี ต่อน้ำ 200 ลิตร

เบ็นกี้เอสซี (คาร์เบ็นดาซิม)

350.00 ฿6,200.00 ฿
คุณสมบัติ : สารป้องกันกำจัดเชื้อราประเภทดูดซึม ออกฤทธิ์ทั้งแบบป้องกันและกำจัดโรคพืชดูดซึม เข้าสู่พืชทางส่วนที่เป็นสีเขียวของพืช และเคลื่อนย้ายไปกำจัดเชื้อราโรคพืชได้ดี ป้องกันกำจัดโรคใบจุด โรคแอนแทรคโนส โรคใบไหม้ โรคกาบใบแห้ง โรคราแป้ง โรคสแค็ป โรคเมลาโนส ประเภทการออกฤทธิ์ : ดูดซึม อัตราการใช้ : 100-200 ซีซี ต่อน้ำ 200 ลิตร

ติดต่อสอบถาม หรือ สั่งซื้อสินค้า Click